Diễn viên điện ảnh: Sự nổi tiếng và những thách thức trong nghề

Diễn viên điện ảnh
Diễn viên điện ảnh luôn nằm trong top những nghề được giới trẻ mong muốn nhất bởi thu nhập khủng đi kèm với sự nổi tiếng. Thế nhưng trong nghề này cũng có nhiều cám dỗ. Chúng ta cùng tìm hiểu trên bài viết dưới đây.
Diễn viên điện ảnh
Diễn viên điện ảnh
  1. Diễn viên điện ảnh là gì?

Hiểu rõ được nghề nghiệp mình đang làm có nghĩa là gì và cần những yêu cầu gì chắc hẳn nhiều bạn trẻ chưa nắm được.

Diễn viên điện ảnh cũng là một nghề nghiệp giống như nhiều nghề nghiệp khác trong xã hội. Họ còn được gọi bằng một cái tên khác, nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực “nghệ thuật thứ bảy”. Muốn tạo nên một tác phẩm điện ảnh, phải làm việc cùng với ánh đèn sân khấu, trước máy quay phim, với đoàn làm phim và đặc biệt là kết hợp tốt với bạn diễn của mình.

Để hoàn thiện vai diễn của mình, phải sử dụng hết khả năng vốn có của bản thân, biểu lộ, thể hiện nhân vật bằng ánh mắt, cử chỉ, khuôn mặt và thậm chí là bằng cả tâm hồn của mình. Chỉ khi hóa thân thành nhân vật thực sự thì vai diễn mới có thể truyền cảm hứng cho khán giả.

  1. Công việc cụ thể của một diễn viên điện ảnh

Diễn viên điện ảnh sẽ còn công việc chính gì ngoài tham gia các vai diễn trong phim. Trước khi một bộ phim được bấm máy sẽ tổ chức các buổi casting. Đây là cơ hội mà mọi diễn viên đều có thể tham gia để thử sức của mình. Bằng tất cả kỹ năng, kỹ xảo, thái độ làm việc của mình, nếu được nhân vai diễn đó thì đó chính là thành công nhưng cũng là thách thức lớn đối với người diễn viên.

Sau khi nhận được vai, diễn viên sẽ nhận kịch bản vai diễn từ tay đạo diễn và sẽ là người trực tiếp nghiên cứu lời thoại, tập diễn thử từng cử chỉ, hành động của nhân vật. Sau thời gian nghiên cứu kĩ lưỡng, diễn viên sẽ chính thức diễn dưới ống kính máy quay dưới sự chỉ đạo của đạo diễn, của nhà sản xuất phim.

Diễn viên lúc nào ngoài khâu hóa trang ngoại hình cho giống với nhân vật thì sẽ còn phải học thần thái, ngôn ngữ, cử chỉ sao cho thật giống nhất với nhân vật để có thể thể hiện nhân vật trong phim một cách xuất sắc nhất. Thậm chí nếu nhân vật yêu cầu diễn viên phải biết vài hành động võ thuật hoặc tính cách nhân vật trái ngược hoàn toàn so với tính cách thật của diễn viên thì diễn viên đã nhận vai càng cần phải phải nỗ lực hết sức để hoàn thiện mình phù hợp với vai diễn.

Là một công việc không có thời gian làm việc cố định. Dân văn phòng hay người lao động trong nhà máy thường làm việc 8 tiếng hoặc những nghề kinh doanh, buôn bán khác cũng sẽ có thời gian nghỉ ngơi, nhưng còn với nghề diễn viên, lịch làm việc của họ không có tính chất ổn định, giờ làm cũng thường xuyên thay đổi cho phù hợp với tính chất công việc. Nhiều khi là dồn dập mấy ngày trời nhưng cũng có khi lại ở chơi cả năm chờ vai diễn.

 

  1. Phẩm chất cần có ở một diễn viên điện ảnh

Diễn viên điện ảnh là nghề nghiệp duy nhất không đòi hỏi bản thân người theo nghề phải có chuyên môn, trình độ nghề nghiệp cao. Có rất nhiều diễn viên điện ảnh nổi tiếng đến với nghề không theo con đường chuyên nghiệp mà lại xuất phát từ một con đường khác, những công việc khác nhau trong xã hội. Sẽ chẳng ai ngờ được rằng có thể một ngày, cô gái bán hàng rong bên đường kia sẽ lọt vào mắt xanh của một đạo diễn tài ba và vụt sáng thành ngôi sao.

Chính vì xuất phát điểm đó nên ở một người diễn viên quan trọng ngoài kỹ năng diễn xuất xuất thần thì còn cần tới những phẩm chất như: Trí tưởng tượng tốt, lòng quyết tâm theo nghề, không ngại khó khăn, sáng tạo, có cảm xúc tốt, có thể ứng biến linh hoạt với từng điều kiện hoàn cảnh dù khó khăn đến mức nào. Bên cạnh đó người diễn viên còn cần nhất là sự chăm chỉ, chịu khó, cầu tiến và không ngại thử sức với những vai diễn dù chỉ là phụ nhất và có thể chịu được áp lực công việc lớn.

Và một điểm nữa không thể không nhắc đến ở một diễn viên chính là cho dù bạn có nổi tiếng nhiều đến mức nào thì cũng luôn giữ thái độ khiêm nhường, không tỏ ra tự kiêu, ỉ lại mình giỏi mà có quyền coi thường người khác, nhất là coi thường những bạn diễn phụ trong bộ phim của mình. Phải luôn giữ thái độ hòa đồng, thân thiện, cầu tiến, chịu khó học hỏi.

  1. Diễn viên điện ảnh nổi tiếng khó hay dễ

Câu trả lời cho câu hỏi trở thành diễn viên điện ảnh nổi tiếng khó hay dễ chỉ có chính những người diễn viên đang theo nghề mới có đáp án đúng nhất. Để trở thành một diễn viên nổi tiếng không phải là câu chuyện một sớm một chiều mà là cả một quá trình dài phấn đấu, trải nghiệm.

Nếu đặt câu hỏi này dành cho những diễn viên đã nổi tiếng thì có thể họ sẽ trả lời rằng khó. Nhưng khi đặt câu hỏi cho những diễn viên mới vào nghề thì họ lại nghĩ rằng việc trở thành một diễn viên nổi tiếng cũng không hề quá khó. Chẳng phải nhiều diễn viên mới vào nghề cũng vụt sáng từ một vài vai diễn đấy hay sao. Chỉ cần có người lăng xê và một vài bộ phim được công chúng chú ý đến. Nhưng đó có phải là sự thật hay không?

Để trở thành một diễn viên nổi tiếng trước hết phải trải qua một quá trình đào tạo bài bản tại những cơ sở đào tạo diễn viên chuyên nghiệp. Sau sự đào tạo bài bản đó là cả một quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ, không mệt mỏi để có thể nhận được vai diễn và cố gắng hết khả năng bản thân mình có được để hoàn thành tốt vai diễn đó. Trở thành diễn viên điện ảnh nổi tiếng khó hay dễ chính là phụ thuộc hoàn toàn vào bản thân những bạn trẻ đang muốn theo nghề. Dễ đối với những người hiểu rõ phẩm chất cần có ở một người diễn viên và khó đối với những người chưa thành tài đã thành tật, không chăm chỉ, chịu khó, cầu tiến trong công việc.

Nơi đào tạo diễn viên cũng là một nhân tố quan trọng để quyết định việc trở thành một diễn viên nổi tiếng. Sau đây sẽ là một vài gợi ý cho các bạn:

– Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh.

– Trường Đại học Văn hóa – Nghệ thuật Quân đội.

– Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội.

– Trường Cao đẳng Sân khấu – Điện ảnh Tp.Hồ Chí Minh.

– Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Tp. Hồ Chí Minh.

– Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đăk Lăk.

– Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Nha Trang.

  1. Những thách thức trong nghề diễn viên điện ảnh

Bất cứ nghề nghiệp nào cũng đều có thách thức chứ không riêng gì nghề diễn viên điện ảnh. Chỉ có điều thách thức không nghề nào giống nghề nào và thách thức trong nghề diễn viên cũng khác biệt hơn rất nhiều.

Diễn viên điện ảnh là nghề luôn cần có gương mặt mới mẻ bởi bản chất của điện ảnh cũng là một nghề giải trí. Nghề nghiệp này có sự đào thải và chọn lọc khốc liệt, khắt khe vô cùng. Chỉ cần một chút không chú tâm, lơ là với công việc là người diễn viên có thể mất ngay vai diễn mà mình đã phải rất cố gắng mới có thể có được.

Sự giao thiệp rộng rãi trong nghề cũng khiến cho nghề diễn viên phát sinh thêm nhiều mối quan hệ rộng rãi. Quan hệ rộng thì chắc chắn sẽ phức tạp, chỉ cần không khéo léo, ứng xử thông minh một chút là người diễn viên có thể tạo ra bất cứ scandal không đáng có nào, đây là điều ảnh hưởng nhiều nhất với nghề.

Hy vọng với những thông tin mà bài viết vừa cung cấp ở trên, các bạn đã có thể hiểu được trở thành một diễn viên điện ảnh nổi tiếng dễ hay khó và những thách thức nếu bạn muốn bước chân vào công việc này. Chúc bạn thành công với sự lựa chọn của mình!

Tố Quyên

Nguồn: timviecdienvien

Fanpage: PG World